homeideamaker

homeideamaker
homeideamaker บ้านและสวน

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เคล็ดลับแต่งบ้าน เลือกผ้าม่านอย่างไรดี?

 ไม่ว่าใครก็คงมีผ้าม่านอยู่ในบ้านกันทั้งนั้น นอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดดได้แล้วยังสามารถเป็นอุปกรณ์ตกแต่งได้อีกด้วย
          วันนี้จึงมาแนะนำเคล็ดลับเรื่องการเลือกผ้าม่าน สำหรับผู้อ่านทุกท่านที่กู้สินเชื่อซื้อบ้านและกำลังอยู่ในขั้นตอนการตกแต่ง ก่อนอื่นเราควรรู้จักชนิดต่างๆ ของผ้าม่านก่อนนะครับ ซึ่งมีดังนี้:           
  1.  ม่านพับ- เป็นม่านที่เหมาะกับหน้าต่างบานเล็กที่มีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมแนวตั้งหรือหน้าต่างที่อยู่ในทิศซึ่งแดดไม่แรงจัดเช่นทิศเหนือ ใช้การดึงผ้าจากล่างขึ้นบนและพับทบกัน
  2. ม่านจีบ – ส่วนมากมีสองชั้นคือม่านโปร่งซึ่งทำจากผ้าที่เบาและโปร่งแสงกว่า กับม่านทึบ ซึ่งทำจากผ้าที่หนาและกันแสงแดดได้ดีกว่า มีลักษณะจีบเป็นลอน ในการติดตั้งจพเป็นจะต้องมีราง เพราะฉะนั้นควรเผื่อพื้นที่บริเวณขอบหน้าต่างสัก 20 ซม.
  3. มู่ลี่- มู่ลี่มักถูกใช้กับหน้าต่างที่ไม่ค่อยได้เปิดใช้งาน มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ มักทำจากะลูมีเนียมหรือไม้เป็นบานเกล็ดแนวนอน
  4. ม่านม้วน- เหมาะกับทั้งหน้าต่างบานเล็กและใหญ่แต่มีราคาสูง ทำจากผ้าใยสังเคราะห์ซึ่งเคลือบสารป้องกันนรังสียูวีและแดด เปิดด้วยระบบรอกหริอมอเตอร์ และต้องการพื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างน้อย
  5. ม่านปรับแสง- เหมาะกับหน้าต่างบานใหญ่ที่ต้องรับแดด ตัวม่านเป็นมู่ลี่แต่เป็นแนวตั้งซึ่งสามารถหมุนปรับได้ 180 องศา มักทำจากวัสดุสงเคราะห์ที่ช่วยกรองแสงได้ดีเช่น โพลีเอสเตอร์ อะลูมีเนียม และไฟเบอร์กลาส
ในห้องแต่ละห้องนั้นควรมีการเลือกใช้ผ้าม่านที่ต่างกันไป ซึ่งมีดังนี้
  • ห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นถือเป็นหน้าตาของบ้านเพราะต้องใช้รับรองแขก ซึ่งก็ต้องเลือกผ้าม่านให้เหมาสมเพื่อเป็นหน้าเป็นตาแก่ครอบครัว ในการเลือกผ้าม่านคุณควรดูขนาดหน้าต่างและการใช้งานเสียก่อนว่าเป็นหน้าต่างบานใหญ่หรือเล็ก หากเปิด-ปิดบ่อยก็ไม่ควรใช้มู่ลี่ เพราะการเปิดปิดบ่อยอาจทำให้ของเสียได้ง่าย หากเป็นไปได้ควรเลือกม่านพับ ม่านจีบ ม่านม้วน หรือม่านปรับแสง แล้วแต่ว่าแสงเข้าทิศใดและมากแค่ไหน
  • ห้องนอน
เป็นอีกห้องที่สำคัญเพราะส่งผลต่อไลฟ์สไตล์ของคุณโดยตรง ควรเลือกผ้าม่านจีบที่ป้องกันแสงได้ดี พยายามอย่าเลือกใช้มู่ลี่หรือม่านพับ เพราะเวลาเช้าคุณอาจถูกแสงแดดจ้าที่เล็ดรอดจากผ้าม่านปลุกเอาได้ คุณอาจจะทำเป็นม่านสองชั้นเพื่อปรับให้บรรยากาศดูโปร่ง
  • ห้องครัว
ห้องครัวนั้นต้องถูกใช้ทำอาหารทำให้เลอะและสกปรกได้ง่าย หากไม่จำเป็นไม่ควรติดม่าน แต่หากต้องการม่านจริงๆก็ควรเลือกแบบที่ทำความสะอาดได้ง่ายกรณีเลอะน้ำมันหรือเศษอาหารและควรเป็นแบบไม่เก็บฝุ่น อาจเป็นมู่ลี่ที่ทำจากอะลูมีเนียมหรือไม้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผ้า
  • ห้องทำงาน
เป็นอีกห้องที่ควรมีบรรยากาศที่ดีและรับแสงได้เพื่อที่จะไม่ให้บรรยากาศอับหรือทึบเกินไป ม่านปรับแสงและม่านม้วนนับเป็นม่านสองชนิดที่เหมาะสมเพราะช่วยให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัซน์และรับแสงกับหน้าต่างบานกว้างได้ดี
  • ห้องน้ำ
ห้องน้ำเป็นห้องที่เรียกได้ว่าต้องเปียกและชื้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงม่านที่เป็นผ้าเพราะอาจขึ้นราได้ง่ายและใช้ม่านพลาสติกแทน สำหรับม่านติดหน้าต่างควรเป็นมู่ลี่ไม้หรือมู่ลี่อะลูมีเนียม







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น